Trẻ bị đánh đòn chịu tổn thương nghiêm trọng về lâu dài

Trẻ bị đánh đòn chịu tổn thương nghiêm trọng về lâu dài

Một nghiên cứu kéo dài trong 50 năm, được xem là nghiên cứu toàn diện nhất đến nay vừa được công bố cho thấy một loạt hành vi tiêu cực như chống đối cha mẹ, không hòa đồng, hung hăng, mắc bệnh tâm thần, nhận thức bị ảnh hưởng,… đều là hệ quả từ việc trẻ em bị đánh đòn.

Có đến 80% cha mẹ trên thế giới đánh đòn con, theo công bố của UNICEF vào năm 2014. Nhưng một nghiên cứu bằng phương pháp phân tích tổng hợp kéo dài 50 năm của các nhà nghiên cứu vừa xuất bản vào ngày 27.4 trên The Journal of Family Psychology (Tạp chí tâm lý học gia đình) cho thấy biện pháp kỷ luật này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, gây tổn hại lâu dài cho đứa trẻ.

Theo Fox News, nghiên cứu thực hiện trên 160.000 đứa trẻ, cho thấy mối liên hệ giữa việc đánh đòn trẻ với sự gia tăng nguy cơ trẻ chống đối cha mẹ mình, không hòa đồng, hung hăng, mắc bệnh tâm thần, và ảnh hưởng đến nhận thức.

(ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu tiến hành nghiên cứu này đến từ Trường ĐH Texas (Austin, Mỹ) và Trường ĐH Michigan (Ann Arbor, Mỹ), cho biết đây là quá trình phân tích và tổng hợp toàn diện nhất về việc đánh đòn con trẻ từ trước đến nay.

Tác giả nghiên cứu này là Elizabeth Gershoff, phó giáo sư về phát triển nhân học và khoa học gia đình tại Trường ĐH Texas, nói trong thông cáo báo chí: “Chúng tôi nhận thấy việc đánh đòn trẻ thường đi cùng với những hệ quả ngoài ý muốn, và không giúp con cái ngoan ngoãn ngay lúc đó cũng như về lâu dài”.

Các tác giả của nghiên cứu này xác định việc đánh đòn như tát bằng tay vào mông trẻ hay đánh vào tay chân trẻ, họ thấy rằng các biện pháp kỷ luật lại dẫn đến 13 – 17 hệ quả ngoài mong muốn.

Phó giáo sư Grogan-Kaylor, đồng tác giả nghiên cứu, tại Trường ĐH Michigan, cho biết: “Việc đánh đòn đem lại kết quả hoàn toàn trái ngược với những gì những bậc cha mẹ muốn”.

Không thấy kết quả tích cực từ việc đánh đòn. Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết quả này sau khi xem xét các nghiên cứu khác nhau và luôn tìm thấy một loạt hành vi tiêu cực ở trẻ khi bị đánh đòn.

Nhóm nghiên cứu không thấy tác động tích cực nào ảnh hưởng đến hành vi hay sự phát triển của trẻ từ việc đánh đòn. Và hệ quả của việc đánh đòn lại tương tự như việc hành hạ, tra tấn thể chất của trẻ. “Chúng tôi nghĩ rằng việc đánh đòn và hành hạ thể chất là 2 hành vi hoàn toàn khác nhau. Nhưng nghiên cứu của chúng tôi lại cho thấy hệ quả của việc đánh đòn và hành hạ thể chất trẻ là như nhau, nhưng với mức độ thấp hơn”, bà Gershoff nói.

Trong thông cáo báo chí, bà Gershoff lưu ý rằng kết quả của nhóm nghiên cứu có cùng hướng với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh kêu gọi “Chiến dịch Giáo dục & Cam kết cộng đồng và cách thức tiếp cận quyền lập pháp nhằm giảm các hình phạt trên thân thể” bao gồm đánh đòn, như một cách giảm sự tra tấn về thể chất đối với trẻ em.

“Chúng tôi hy vọng nghiên cứu của chúng tôi có thể giúp các bậc cha mẹ trong việc giáo dục con cái và giúp họ hiểu về những tổn thương tiềm ẩn của việc đánh đòn và nhắc nhở họ cố gắng dùng hình thức tích cực hơn trong việc kỷ luật con cái”.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *