Chuyện ghi từ cổng trường tiểu học

Đối với trẻ đi học lớp 1, phụ huynh cần biết tâm lí của các em khi lần đầu tiên cắp sách đến trường. Từ đó có cách cư xử cho đúng với con em mình. Nếu không, áp lực học hành sẽ rất tội cho các em.

Đừng lấy điểm số làm thước đo

Khi trẻ bước vào lớp 1 là các em phải làm quen với môi trường mới, bạn mới cộng thêm áp lực học hành, tuân thủ giờ giấc khiến các em phải “gò mình”, với tâm lý căng thẳng như vậy nên các bậc phụ huynh ngoài chăm sóc về điều kiện vật chất cũng phải quan tâm đến tâm lý cho con em mình. Không nên tạo áp lực quá �@���8@ em.

Ai cũng muốn con em mình học giỏi. Đó là mong muốn chính đáng của các bậc cha mẹ. Thế nhưng đừng vì điều đó mà áp đặt, kì vọng ở các em quá nhiều. Với lứa tuổi các em, không nên có những hành động áp đặt, cứng nhắc, mà nên có những lời động viên các em, cho các em cố gắng. Như thế sẽ có tác dụng rất nhiều đối với các em.

Mỗi buổi chiều đón con về, khi đi dưới sân trường, các bậc phụ huynh thường hỏi con: “Hôm nay con được mấy điểm”? Có em trả lời: “10 điểm ạ”. Thế là cả bố mẹ và các em đều vui. Điều đó thì chẳng nói làm gì. Thế nhưng, cũng có em chỉ được 6, 7 điểm. Và chắc chắn, các bậc phụ huynh sẽ không hài lòng về điểm số của con mình.

Các em học sinh lớp 1 rất cần sự động viên của người lớn.

Nhưng thay vì mắng mỏ, nạt nộ các em, rồi căn vặn chúng: “Tại sao bạn A được 10 mà con chỉ được 6, 7 điểm” hoặc “Lần sau mà được điểm kém, về bố mẹ phạt” hoặc “Tại sao lại được có 5 điểm. “Tao” cho mấy cái roi bây giờ” (có phụ huynh nói với con em mình như thế) thì chúng ta nên động viên con như: “Lần sau con phải cố lên nhé” hoặc giả đùa giả thật, đặt giải thưởng cho các em: “Nếu được 10 toán, thưởng một cái xúc xích, nếu được 8, 9 thì chỉ được một gói bim bim”. Rồi hôm sau khi tan trường, thay vì hỏi con được mấy điểm, thì phụ huynh có thể hỏi: “Hôm nay được xúc xích hay được bim bim?”.

Chỉ cần vui vui như thế sẽ khiến cho các em vui lên rất nhiều (vì đằng nào sau mỗi buổi học, các bậc cha mẹ sợ con đói thường bồi dưỡng cho con khi thì gói bim bim, khi thì hộp sữa, rồi cái xúc xích…). Cứ treo giải thưởng như thế sẽ là một cách khuyến khích với các em mà tâm lý các em cũng vui vẻ, thoải mái.

Nhà trường, giáo viên có vai trò quan trọng

Làm sao để các “sinh viên nhí” được đến trường với tâm lý, tinh thần thoải mái. “Sinh viên” lớp 1 là lứa tuổi vừa qua tuổi mầm non, lứa tuổi vừa học vừa chơi, nên khi vào lớp 1 là một bước ngoặt lớn đối với các em. Chẳng thế nhiều em khi đi học đã từng khóc ré lên hoặc không chịu đi học. Đã vậy, lại chịu áp lực học hành, đang tuổi chạy, tuổi chơi, giờ phải “ngồi im” trong lớp sẽ khiến các em rất khó chịu. Vì thế giáo viên lớp 1 cũng sẽ rất vất vả. Nhưng các cô giáo cũng nên động viên các em, yêu thương các em.

Có một điều nữa các giáo viên cũng nên lưu ý. Đó là trong mỗi lớp, giáo viên đều đề cử một bạn làm lớp trưởng. Lớp trưởng cũng bình đẳng như tất cả các bạn khác trong lớp, chỉ thêm một việc là lớp trưởng sẽ giúp cô quản lớp mỗi khi cô đi vắng và giúp đỡ giáo viên một số việc. Nhưng là lớp trưởng không phải là cho mình cái quyền được làm các bạn sợ. Vì với các em lớp 1, cái gì cũng mới mẻ, việc làm quen và thích nghi với việc học đã khó, đằng này như vô hình trung, các em chịu thêm sự cai quản của một bạn khác.

Làm sao các cháu được thoải mái, để tạo niềm hứng thú cho trẻ đến trường, để giảm áp lực cho trẻ trong việc học hành? Chỉ một vài tình huống như vậy nếu các bậc phụ huynh, giáo viên để ý một chút và động viên con em mình, các em sẽ vui vẻ và hứng thú khi đi học.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *