Dùng thiền để giảm stress cho sinh viên

Để giúp các sinh viên “chiến đấu” với stress, nhiều trường đại học ở Mỹ đã đưa ra các buổi thiền cho sinh viên.

Theo đó, sinh viên được dạy miễn phí các kỹ năng của việc thiền và nhờ đó huyết áp của họ giảm đồng thời khả năng tập trung được cải thiện.

Hai sinh viên năm cuối Trường đại học Georgetown (bang Washington) tháo giày và ngồi ổn định trên những chiếc ghế gỗ. Một không khí nhẹ nhàng bao phủ căn phòng. Họ nhắm mắt lại và rũ sạch khỏi đầu óc mọi thứ mà chỉ tập trung vào việc ngồi thiền.

“Buổi học” này được tổ chức trong một tòa nhà nhỏ xây bằng gạch nằm giữa các khu ký túc xá. Chương trình này là một phần của chiến dịch cung cấp cho sinh viên thêm các cơ hội thư giãn thông qua việc ngồi thiền.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy thiền có nhiều lợi ích như giảm huyết áp và giảm lo âu cũng như trầm cảm. Sanford I. Nidich, tác giả chính của công trình nghiên cứu và là giáo sư Trường đại học Quản lý Maharishi ở bang Iowa, nhận định rằng stress rõ ràng đang tăng lên ở các sinh viên đại học. “Đó là một vấn đề lớn, và nó đang trở nên trầm trọng hơn. Ngày càng có thêm nhiều sinh viên bị chứng tăng huyết áp”, giáo sư Sanford cho hay.

Tại Trường ĐH Georgetown, các sinh viên và các nhân viên trong trường có thể tham dự các buổi ngồi thiền 2 lần/ngày tại Trung tâm Thiền John Main.

Vào buổi thiền chiều thứ 4 hàng tuần, các sinh viên ngồi im lặng cùng với các nhân viên trong trường, họ cố gắng tạm quên đi mọi điều lo âu để tập trung vào việc thiền định.

Thiền giúp các sinh viên tạm quên đi những lo lắng trong học tập. (Ảnh: Georgetown.edu)

Bradley Pollina, 21 tuổi, sinh viên năm cuối, cho biết: “Thiền đã dạy cho tôi kỹ năng làm các việc một cách chậm lại. Tôi dạy cho chính tôi cách giảm tốc độ”. Bradley Pollina bắt đầu tham gia các buổi ngồi thiền một năm trước đây.

Marco Svoboda, giám đốc tình nguyện của Trung tâm Thiền John Main, đã từ bỏ công việc kế toán ở California 5 năm trước đây để tập trung cho việc thiền. Marco cho biết vẫn rất khó để thuyết phục những sinh viên lúc nào cũng bị “chất ngất” bài vở và bị “oằn” xuống bởi áp lực cạnh tranh dành thời gian tham gia ngồi thiền. Bởi vậy mà trong số 5-6 người thường xuyên có mặt tại các buổi thiền chỉ có khoảng 1-2 sinh viên.

“Thực ra các sinh viên chịu áp lực ngay từ lúc học trường mẫu giáo vì lúc ấy các em đã được đánh giá khả năng. Bất cứ làm việc gì, các em cũng đều so sánh với các bạn và các em phải cạnh tranh với bạn bè mình để vươn lên”, Svoboda nhận xét. “Nhưng khi đến lớp thiền, các em không phải cạnh tranh nữa”.

Trường ĐH Georgetown không phải là trường ĐH duy nhất ở Mỹ cung cấp các buổi thiền cho sinh viên. Hiện nay, Trường ĐH Maryland ở TP College Park (bang Maryland) có 1 buổi thiền mỗi tuần tại trung tâm giải trí. Tại khuôn viên Trường ĐH Maryland ở hạt Baltimore (bang Maryland) cũng có phòng ngồi thiền có người hướng dẫn. Trường ĐH George Washington (bang Washington) cũng có buổi thiền hàng tuần tại trung tâm tư vấn.

Josh Goulding, 24 tuổi, tham gia ngồi thiền từ khi học năm thứ ba ở Trường ĐH Georgetown. Sau ba tháng tập thiền hàng ngày, Goulding cho biết huyết áp của cậu giảm đáng kể và cậu có thể tập trung tốt hơn ở lớp.

“Không còn nghi ngờ gì nữa về việc thiền có lợi ích hay không. Nó giống như thể là làm sạch đầu óc của bạn trên cơ sở hàng ngày”, Goulding nhận xét. Hiện nay cậu sinh viên này vẫn tiếp tục theo các buổi thiền.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *