Nguyên tắc Đạo đức tham vấn – trị liệu tâm lý của SHARE

Mọi khách hàng đến với SHARE đều được hưởng một dịch vụ tham vấn chuyên nghiệp, chất lượng và có đạo đức.

BÍ MẬT

TÔN TRỌNG SỰ KHÁC BIỆT

TRUNG THỰC

NHIỆT TÌNH VÀ QUAN TÂM ĐẾN CÁC NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG

TÔN TRỌNG QUYỀN TỰ QUYẾT CỦA KHÀCH HÀNG

GIỮ ĐÚNG MỐI QUAN HỆ NGHỀ NGHIỆP

LUÔN CÓ CÓ TRÁCH NHIỆM NÂNG CAO CHUYÊN MÔN

1. Bí mật
Chúng tôi tôn trọng tính bí mật của các thông tin khách hàng cung cấp cho mình.
Nếu không có sự cho phép của bạn thì chúng tôi không tiết lộ bất cứ thông tin của bạn ngoại trừ:
– Chúng tôi nhận thấy khách hàng có nguy cơ gây tổn hại tới bản thân hoặc người khác, ví dụ: có ý định tự sát, giết người…
– Khi tòa án yêu cầu cung cấp thông tin khi bạn có vấn đề liên quan đến luật pháp
Với trẻ em (dưới 18 tuổi) chúng tôi sẽ chia sẻ với cha những thông tin cơ bản về quá trình trị liệu nhưng giữ bí mật thông tin thuộc về vấn đề riêng tư của trẻhoặc chúng tôi chỉ tiết lộ thông tin mà có sự đồng ý của trẻ.
Trong trường hợp đăng tải thư tư vấn của bạn trên website chúng tôi cũng cam kết bảo mật những thông tin cá nhân mang tính đặc thù mà thông qua đó người khác có thể xác nhận đích danh bạn.
2. Tôn trọng sự khác biệt
Quyền bình đẳng và tôn trọng phẩm giá con người sẽ được thể hiện tối đa trong các hoạt động của SHARE. Dù bạn là người đồng tính, người có HIV, khuyết tật, người thiểu số … bạn cũng không bị bất cứ sự phân biệt đối xử nào khi đến với dịch vụ của chúng tôi.

Mỗi  khách hàng đến với chúng tôi đều được được tôn trọng với tất cả những đặc trưng trong nhân cách của mình bao gồm cả những điểm xấu, điểm tốt, điểm yếu, điểm mạnh và hoàn cảnh riêng. Bạn không phải lo sợ nhà tham vấn tìm hiểu và chê bai những điểm hạn chế của mình.

Chúng tôi hiểu rằng, mỗi con người là một cá thể duy nhất không lặp lại và ai cũng có giá trị và đáng được quan tâm.

3. Trung thực
Nhà tham vấn không chỉ trung thực với khách hàng mà sẽ phải trung thực với chính mình. Nhà tham vấn nói đúng những: danh tính, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn, kinh nghiệm và khả năng của mình.

Trong trường hợp vấn đề của khách hàng vượt quá khả năng của nhà tham vấn thì nhà tham vấn sẽ bày tỏ với khách hàng giới hạn của mình.

4. Nhiệt tình và quan tâm đến nhu cầu của khách hàng
Ngay từ lần gặp đầu tiên, nhà tham vấn đã sẵn sàng lắng nghe và chia sẻ với bạn. Trong tham vấn trị liệu tâm lý, nhà tham vấn làm việc bằng cả con tim và khối óc để có thể hỗ trợ khách hàng của mình một cách tối đa trong khả năng của mình. Nhà tham vấn không chỉ quan tâm đến suy nghĩ hay hoàn cảnh của bạn mà họ còn đặc biệt quan tâm đến đời sống cảm xúc của bạn, có thể có những điều mà bạn chưa từng nói với ai hoặc ngay cả bạn cũng không muốn nói tới. Trong quá trình tìm hiểu về thế giới nội tâm của bạn, nhà tham vấn đồng cảm và chia sẻ những cảm xúc của bạn, trải nghiệm những cảm xúc ấy như chính họ đã trải qua vấn đề của bạn.
5. Tôn trọng quyền tự quyết
Nhà tham vấn không nói với bạn là “bạn phải/bạn nên….” mà nhà tham vấn sẽ hỗ trợ bạn tìm thấy tiềm năng của chính mình để tự giải quyết vấn đề. Vì mỗi con người có quyền quyết định về những vấn đề thuộc về cuộc đời họ mà người khác không được áp đặt quyền quyết định lên họ. Bạn cũng có khả năng tự quyết và cần được trao quyền tự quyết để đảm bảo sự trưởng thành và độc lập. Vì trong tương lai, bạn có thể gặp những khó khăn tương tự hoặc hơn thế, bạn cần phải học cách tự mình đương đầu với cuộc sống, không lệ thuộc vào nhà tham vấn hoặc bất cứ ai.

Song tiến trình giúp đỡ và tự giúp đỡ không dừng lại ở thời điểm ra quyết định mà tiến xa hơn nữa ở những kế hoạch theo đuổi và hành động được thực hiện. Cùng với tôn trọng sự tự ra quyết định, nhà tham vấn khuyến khích bạn tham gia giải quyết vấn đề giúp họ làm chủ bản thân, hoàn cảnh và có trách nhiệm với chính hành động của mình. Khi đó nhà tham vấn sẽ chỉ là người đi bên cạnh bạn và tạo thuận lợi cho bạn.

6.Giữ đúng mối quan hệ nghề nghiệp

Mặc dù mối quan hệ giữa bạn và nhà tham vấn hết sức thân thiết nhưng bạn và nhà tham vấn vẫn luôn phải ý thức rằng đây là mối quan hệ có tính chất nghề nghiệp. Nhà tham vấn không được có quan hệ tình cảm yêu đương với khách hàng của mình (ít nhất là sau 2 năm kết thúc quá trình tham vấn với khách hàng). Nhà tham vấn không dùng lợi thế của mình trong mối quan hệ với khách hàng để sai khiến, nhờ vả hoặc có các dụng ý cá nhân khác. Nhà tham vấn không được nhận quà biếu của khách hàng, ngoại trừ những vật kỉ niệm có giá tri rất nhỏ mà khách hàng tặng.

7. Trách nhiệm nâng cao chuyên môn
SHARE thường xuyên có những hoạt động nhằm nâng cao chuyên môn cho các nhà tham vấn của mình. Đồng thời, bản thân các nhà vấn cũng liên tục tự mình trau dồi kỹ năng chuyên môn và cập nhật những kiến thức mới để chất lượng của dịch vụ ngày càng càng cao hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của bạn.

Ngoài 7 nguyên tắc trên đây, SHARE còn đưa ra các nguyên tắc cụ thể quy định hành vi, lời nói và việc làm của nhà tham vấn. Tất cả những nguyên tắc đạo đức trong tham vấn của chúng tôi đều dựa trên cơ sở Đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết.

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *