Những hiểu biết về trầm cảm sau sinh

Những hiểu biết về trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh được hiểu như thế nào?

Trầm cảm sau sinh ở phụ nữ là một trạng thái tâm lý tiêu cực có thể bắt đầu trong khi mang thai hoặc bất kỳ thời điểm nào khi có sự xuất hiện của một em bé.

Dấu hiệu của trầm cảm bao gồm cảm giác buồn bã, vô dụng, tuyệt vọng, tội lỗi, lo âu… thậm chí là ghét bản thân, phó mặc hoặc cô lập em bé dẫn đến hành vi và cảm xúc tiêu cực, khó kiểm soát.

(Tư vấn- trị liệu tâm lý cho trầm cảm sau sinh _ Ảnh minh họa)

Một người mẹ bị trầm cảm sau sinh sẽ có hành vi tiêu cực hơn nhiều so với giai đoạn mang thai đang mang thai, bởi điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến em bé vừa được sinh ra. Họ có thể cảm thấy con mình luôn trong trạng thái không an toàn, không cho ai tiếp xúc với con, tự cho mình là người mẹ xấu hoặc nguy hiểm hơn là ghét bỏ chính con mình.

Một trong những câu hỏi về trầm cảm sau sinh được nhiều người quan tâm nhất chính là vấn đề về nguyên nhân. Nguyên nhân của trầm cảm sau sinh bao gồm một số yếu tố sau:

  • Tiền sử gia đình.
  • Thay đổi sinh học, hormone sau sinh.
  • Tính cách
  • Kinh nghiệm làm mẹ
  • Môi trường gia đình và xã hội
  • Sự thay đổi, xáo trộn khi có em bé.

Bạn nên nghĩ gì nếu mình hoặc người thân bị trầm cảm sau sinh?

Trầm cảm sau sinh là một trải nghiệm rất khó khăn, cho dù bạn là một người mẹ cứng rắn như thế nào thì những thử thách và thay đổi khi có em bé cũng sẽ khiến bạn ít nhiều bị ảnh hưởng.

Điều quan trọng là cho bạn phải nhớ rằng: không có một thai kỳ hoàn hảo, sinh nở hoàn hảo không đau đớn, một em bé hoàn hảo như mong muốn và một bậc cha mẹ hoàn hảo. Bạn đang làm những điều tốt nhất có thể, bị trầm cảm sau sinh là điều không ai muốn, bạn vẫn có thể phục hồi và tận hưởng thời gian bên gia đình của bạn.

Tôi nên làm gì khi bị trầm cảm sau sinh?

  • Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt, tranh thủ ngủ khi bé đang ngủ.
  • Đừng ôm quá nhiều việc hoặc cố gắng để được hoàn hảo.
  • Đề nghị sự giúp đỡ của chồng, gia đình và bạn bè giúp đỡ.
  • Hãy dành thời gian để đi ra ngoài, thăm bạn bè, tự đi mua sắm
  • hoặc rủ ông xã ra ngoài để có những phút giây thư giãn.
  • Chia sẻ cảm xúc của bạn với chồng, gia đình và bạn bè.
  • Nói chuyện với các bà mẹ khác, bạn có thể học hỏi và giải đáp
  • được những câu hỏi về trầm cảm sau sinh.
  • Tham gia một nhóm hỗ trợ ở địa phương hoặc trên internet,
  • mạng xã hội.
  • Tự cho mình những phút giây thoải mái bên bè bạn.

(Ảnh minh họa)

“Nếu bạn thấy tâm trí của mình hay “đào sâu” vào những nơi “tăm tối”, luôn trong trạng thái trống rỗng, mất hứng thú hoặc đôi khi không kiểm soát được hành vi, cảm xúc… xin đừng vội coi thường nó. Suy nghĩ muốn làm tổn thương chính mình, tổn thương em bé của bạn, hoặc bạn đời của bạn phải được xem xét một cách nghiêm túc.”

Đây không phải là chuyện dễ dàng để nói ra, nhưng việc bạn tâm sự với một người nào đó mà bạn tin tưởng và tìm sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý lâm sàng cho việc này là điều vô cùng quan trọng và cần thiết bạn nhé

Theo tramcamsausinh.com

 

 

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *