Những hiệu ứng tâm lý ảnh hưởng đến hành vi con người (P1)

Nếu bạn đang tìm cách thúc đẩy sự phát triển bản thân mình, việc hiểu được nền tảng tâm lý cho những hành vi và phản ứng hàng ngày là rất quan trọng. Nhưng liệu chúng ta có làm tốt được bước đầu tiên đó không? Với 5 hiệu ứng tâm lý phổ biến dưới đây để biết não của bạn vận hành như thế nào, và làm sao để tránh được những sai lầm phổ biến.

Hiệu ứng: Sự hấp dẫn của bạn sẽ tăng lên khi bạn không hoàn hảo

Theo Hiệu ứng Platfall, những sai lầm làm nên sự hấp dẫn ở con người. Những người không bao giờ mắc sai lầm lại được xem là kém hấp dẫn hơn, vì sự hoàn hảo đôi khi tạo ra khoảng cách. Chúng ta thường bị hấp dẫn bởi những người không hoàn hảo.

hieu-ung-platfall_-theo-tuvantamly-com-vn

(Hiệu ứng Platfall)

Lý thuyết này đã được thử nghiệm bởi nhà tâm lý học Elliot Aronson. Trong thử nghiệm của mình, ông yêu cầu những người tham gia nghe bản ghi âm của một số ứng cử viên khi trả lời câu hỏi. Một vài bản ghi còn có tiếng ứng viên làm đổ cốc cafe. Cuối cùng khi những người tham gia được hỏi, họ lại có xu hướng thiện cảm hơn với những người làm đổ cafe.

Theo hiệu ứng Platfall, chúng ta nên ghi nhớ rằng đôi khi việc mắc lỗi lại là lợi thế, miễn rằng những sai lầm đó không quá lớn và có thể được sửa đổi.

Hiệu ứng: Kỳ vọng cao hơn sẽ tạo ra hiệu suất làm việc tốt hơn 

Điểm mấu chốt của hiện tượng tâm lý này là khái niệm Self-fulfilling prophecy (lời tiên tri tự thành hiện thực). Nếu bạn tin điều gì đó là thật thì dần dần nó sẽ trở nên đúng như vậy. Thử nghiệm đầu tiên (được biết đến với tên gọi Hiệu ứng Pigmalion) được nhà tâm lý Robert Rosenthal thực hiện với học sinh lớp 1 và lớp 2 bậc tiểu học. Vào đầu năm học, tất cả số học sinh được kiểm tra đánh giá trình độ. Rosenthal thông báo tới các giáo viên một danh sách những học sinh được xem là có khả năng vượt trội, thực ra danh sách này được chọn một cách ngẫu nhiên không theo một căn cứ nào. Đến cuối học kì, tất cả học sinh làm một bài kiểm tra khác. Và kết quả là nhóm học sinh trong danh sách thành tích cao đã thực sự có kết quả cao hơn.

hieu-ung-pygmalion-_-theo-tuvantamly-com-vn

(Hiệu ứng tâm lý Pygmalion)

Rosenthal đi đến kết luận: Những gì ta kì vọng ở người khác có thể sẽ là một lời tiên tri thành hiện thực khi ta tin vào điều đó.

Hiệu ứng Pygmalion mang một ý nghĩa to lớn khi ứng dụng trong quản lý con người cũng như phát triển chính bản thân. Về mặt cá nhân, nếu như bạn tự đặt cho mình những mục tiêu lớn hơn và cố gắng, mục tiêu đó sẽ thành hiện thưc. Nếu bạn là nhà quản lý, hãy mong đợi thành tích tuyệt vời từ nhân viên của mình, bạn sẽ nhận thấy sự tiến bộ của họ.

Hiệu ứng: Càng có nhiều lựa chọn ta càng ít hài lòng với quyết định của mình 

Bạn đã bao giờ thấy cắn rứt sau khi mua một món đồ? Nếu có, tức là bạn đã trải qua hiệu ứng Nghịch lý của sự lựa chọn.

Ngay cả khi quyết định cuối cùng của bạn là đúng, khi phải đối diện với nhiều lựa chọn, bạn thường ít hài lòng với quyết định ban đầu. Hãy nghĩ đến khi bạn đi ăn nhà hàng, bạn có thường cân nhắc lại menu sau khi đã gọi món. Khi bạn đi mua xe, bạn thậm chí phải tung đồng xu xem mình sẽ chọn chiếc xe nào. Nhiều lựa chọn chỉ khiến cho con đường đi tìm sự mãn nguyện trở nên gian nan hơn.

cang-co-nhieu-lua-chon-tam-ly-cang-do-du

(Hiệu Ứng Nghịch lý)

Giải pháp đơn giản nhất cho vấn đề này: hãy cho mình ít lựa chọn hơn, tập trung vào những gì làm bạn thấy hạnh phúc và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của bạn.

>> tiếp P2…<<

(Theo tamlyhoctoipham)

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *