Đọc sách cùng trẻ để gắn kết yêu thương

Đọc sách cùng trẻ để gắn kết yêu thương

Bạn có biết đọc sách cho trẻ là cơ hội tuyệt vời để gắn kết. Đọc sách cho trẻ từ 15-20 phút mỗi tối sẽ khiến bé cảm nhận được sự quan tâm và tình yêu của bạn với bé dù cả ngày bạn có bận rộn tới đâu.

Nhiều bậc phụ huynh coi nhẹ việc đọc sách cho trẻ hoặc sử dụng quá ít thời gian cho việc đọc sách.

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ em được cha mẹ đọc sách cho từ nhỏ có khả năng nhận thức tốt hơn và có thành tích cao hơn trong học tập. Bên cạnh đó, trẻ sẽ có niềm yêu thích với việc đọc sách. Đọc sách sẽ không chỉ là công việc mà trường học yêu cầu, bé sẽ thích đọc, phát triển độc lập và thành công hơn.

Đối với trẻ chưa có khả năng đọc chữ, việc đọc sách cho bé nghe có thể giúp phát triển khả năng ngôn ngữ sau này. Bé sẽ quen với những âm thanh cơ bản và tăng khả năng phát âm. Trẻ lớn hơn sẽ mở rộng từ vựng thông qua việc đọc sách, chúng không chỉ biết thêm từ mới mà còn nhận biết ngữ cảnh có thể sử dụng.

Mother reading out of a book to her daughter --- Image by © G. Baden/zefa/Corbis

(Trẻ được cha mẹ dành chút thời gian đọc sách mỗi tối sẽ giúp con khám phá và thích nghi trong cuộc sống_ Ảnh minh họa)

Bé sẽ có khả năng tập trung và kỷ luật cao hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ thường xuyên được cha mẹ đọc sách sẽ có ít vấn đề về hành vi do đã quen với việc ngồi im và chú ý, khả năng thích ứng tốt hơn khi bé đi học và phải ngồi cả ngày dài.

Giáo viên ở trường sẽ phải mất một thời gian làm quen và nhận ra điểm yếu của con bạn. Việc đọc sách với bé thường xuyên sẽ giúp bạn biết được các khó khăn và vấn đề của bé. Bạn cũng sẽ nhận thấy điểm yếu của chúng một cách chính xác và có thể giúp chúng đúng cách.
Ngoài ra, đọc sách sẽ giúp trẻ phát triển cảm giác và sự đồng cảm. Khi có việc xấu xảy ra với nhân vật, bạn có thể thảo luận về cách nhân vật cảm nhận. Bé sẽ cho bạn biết bé cảm thấy thế nào trong tình huống đó và khi lớn lên chúng sẽ biết cách bày tỏ cảm xúc với người khác.

(Theo suckhoevadoisong.vn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *