Tổn thương thời thơ ấu: Hệ quả dài lâu

Tổn thương thời thơ ấu: Hệ quả dài lâu

Nhiệm vụ của  phân tâm học là cảnh báo về sự dồn nén quá mạnh mẽ trong thời thơ ấu, khiến cho những xung năng thôi thúc của đứa trẻ trở thành các kênh dẫn đến những cạm bẫy của chứng rối loạn thần kinh. Các bản năng nên được kiểm soát chứ không phải bị nén lại. Và sự kiểm soát này nên biểu […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Quyền năng thuở ấu thơ: Cổ tích – Nguyện ước buổi ban sơ

Quyền năng thuở ấu thơ: Cổ tích – Nguyện ước buổi ban sơ

  Trong thực tại, chúng ta thật yếu đuối. Vì thế mà những người hùng trong chuyện cổ tích lại rất mạnh mẽ và không thể đánh bại…                   “Hãy lấy chuyện thần thoại làm ví dụ, chúng là những mảnh vỡ còn sót lại của những ảo tưởng, nguyện ước của tất cả các dân tộc, là những giấc mơ […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Sự hồi phục đến từ bên trong

Sự hồi phục đến từ bên trong

Có thể cậu đã từng trải qua biết bao đêm trắng, trở mình trên chiếc giường và trong căn phòng tối om của mình, sợ hãi, lo lắng, nghĩ rằng liệu mình có thể thoát khỏi tình trạng này được không? Liệu mọi thứ có thể trở về như cũ được không? Cậu nhớ lại những khoảnh khắc vui khi mình còn “khoẻ”, những kỷ […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Bài 5: Trẻ từ 11 đến 18 tuổi (Trẻ vị thanh niên)

Bài 5: Trẻ từ 11 đến 18 tuổi (Trẻ vị thanh niên)

Sự phát triển chung   Tuổi vị thành niên (12 – 18 tuổi) là giai đoạn cực kỳ phức tạp, trẻ thấy cơ thể mình biến đổi, mất tất cả các điểm tựa đã có, phải rời xa tuổi thơ để đến với thế giới của người lớn. Nhưng thế giới này vẫn chưa phải là thế giới của chúng và thậm chí chính trẻ […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Bài 4: Trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Bài 4: Trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Sự phát triển chung ở trẻ từ 6 đến 11 tuổi Đây là giai đoạn mà Freud gọi là giai đoạn ẩn tàng. Trẻ đã vượt qua tất cả những thử thách trong giai đoạn đầu của tuổi thơ (cai sữa, chia tách, sự thiến…). Lúc này, trẻ đã hiểu rằng nó không thể mãi là em bé của mẹ, càng không phải là ông […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Bài 3: TRẺ EM TỪ 3 ĐẾN 6 TUỔI

Bài 3: TRẺ EM TỪ 3 ĐẾN 6 TUỔI

Sự phát triển chung ở trẻ từ 3 đến 6 tuổi Đây là tuổi bé khám phá ra sự khác nhau của các bộ phận sinh dục. Thực tế, ngay từ trước 3 tuổi, trẻ đã biết nói mình là bé trai hay bé gái nhưng không thật sự quan tâm đến việc điều ấy có nghĩa là như thế nào. Trẻ biết giới tính […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Bài 2: GIAI ĐOẠN TRẺ TỪ 1 ĐẾN 3 TUỔI

Bài 2: GIAI ĐOẠN TRẺ TỪ 1 ĐẾN 3 TUỔI

Sự phát triển chung của trẻ (Giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi) Đây là giai đoạn mà mối quan tâm chủ đạo của trẻ xoay quanh  việc học vệ sinh, sau đó là học đi và học nói. Ngược lại với năm đầu tiên, trẻ không còn ở vị thế hoàn toàn lệ thuộc nữa, từ nay, trẻ khám phá ra mình có một […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Bài 1: GIAI ĐOẠN TỪ 0 – 1 TUỔI

Bài 1: GIAI ĐOẠN TỪ 0 – 1 TUỔI

  Giai đoạn trẻ từ 0 đến 1 tuổi có thể chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn sơ sinh (từ 0 đến 2 tháng) và giai đoạn tuổi hài nhi (từ 2 đến 12 tháng). Trẻ sơ sinh (0 – 2 tháng) Từ 0 – 2 tháng tuổi, đứa trẻ vừa mới ra đời là một thực thể rất yếu ớt, nếu tách khỏi […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Rối loạn tâm lý đã bị truyền thông diễn giải sai lệch như thế nào?

Rối loạn tâm lý đã bị truyền thông diễn giải sai lệch như thế nào?

Trừ khi bạn học chuyên ngành tâm lý học hoặc là sinh viên trường Y, thì phần lớn các kiến thức bạn có được về các rối loạn tâm lý đến từ những tờ báo bạn đọc, những chương trình truyền hình bạn coi và những bộ phim bạn xem. Nghiên cứu chỉ ra rằng các phương tiện truyền thông đại chúng là nguồn thông […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Tại sao anh chị em ruột lại đoạn tuyệt tình thân?

Tại sao anh chị em ruột lại đoạn tuyệt tình thân?

Sự bất hòa giữa anh chị em ruột là một hiện tượng ngầm khá phổ biến. Tại sao một số anh chị em luôn đứng về phía nhau cho dù bất cứ chuyện gì xảy ra trong khi có một số người khác lại có thể đoạn tuyệt mối quan hệ? Hope Rising đã từng cảm thấy chán nản với những bữa tối với gia […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Rối loạn cảm xúc: Hưng – Trầm cảm

Rối loạn cảm xúc: Hưng – Trầm cảm

Rối loạn cảm xúc là gì? Rối loạn cảm xúc là các bệnh đặc trưng bởi những thay đổi trong tâm trạng, hưng cảm, trầm cảm hoặc tình trạng kết hợp của cả hai. Một số tên gọi khác như Rối loạn tình cảm (Affective Disorder), Rối loạn lưỡng cực (Bipolar Disorder) và Rối loạn hưng phấn (Manic Disorder) cũng được sử dụng để miêu […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Sẵn Sàng Để Tổn Thương Là Một Dấu Hiệu Của Mạnh Mẽ Chứ Không Hề Là Yếu Hèn

Sẵn Sàng Để Tổn Thương Là Một Dấu Hiệu Của Mạnh Mẽ Chứ Không Hề Là Yếu Hèn

Mạnh mẽ không hẳn phải là chiến đấu chống lại, mà đôi khi chỉ đơn giản là biết buông bỏ. Có dũng khí để mong manh dễ bị tổn thương, ngay cả khi cảm thấy mình không thể nào làm được, chính là bước đầu tiên trên hành trình tiến đến một cuộc sống toàn tâm toàn ý. – Compassion Bây giờ tôi hiểu ra, làm […]

Đọc thêm Gửi phản hồi