Bài 5: Trẻ từ 11 đến 18 tuổi (Trẻ vị thanh niên)

Bài 5: Trẻ từ 11 đến 18 tuổi (Trẻ vị thanh niên)

Sự phát triển chung   Tuổi vị thành niên (12 – 18 tuổi) là giai đoạn cực kỳ phức tạp, trẻ thấy cơ thể mình biến đổi, mất tất cả các điểm tựa đã có, phải rời xa tuổi thơ để đến với thế giới của người lớn. Nhưng thế giới này vẫn chưa phải là thế giới của chúng và thậm chí chính trẻ […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Bài 4: Trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Bài 4: Trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Sự phát triển chung ở trẻ từ 6 đến 11 tuổi Đây là giai đoạn mà Freud gọi là giai đoạn ẩn tàng. Trẻ đã vượt qua tất cả những thử thách trong giai đoạn đầu của tuổi thơ (cai sữa, chia tách, sự thiến…). Lúc này, trẻ đã hiểu rằng nó không thể mãi là em bé của mẹ, càng không phải là ông […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Bài 3: TRẺ EM TỪ 3 ĐẾN 6 TUỔI

Bài 3: TRẺ EM TỪ 3 ĐẾN 6 TUỔI

Sự phát triển chung ở trẻ từ 3 đến 6 tuổi Đây là tuổi bé khám phá ra sự khác nhau của các bộ phận sinh dục. Thực tế, ngay từ trước 3 tuổi, trẻ đã biết nói mình là bé trai hay bé gái nhưng không thật sự quan tâm đến việc điều ấy có nghĩa là như thế nào. Trẻ biết giới tính […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Bài 2: GIAI ĐOẠN TRẺ TỪ 1 ĐẾN 3 TUỔI

Bài 2: GIAI ĐOẠN TRẺ TỪ 1 ĐẾN 3 TUỔI

Sự phát triển chung của trẻ (Giai đoạn từ 1 đến 3 tuổi) Đây là giai đoạn mà mối quan tâm chủ đạo của trẻ xoay quanh  việc học vệ sinh, sau đó là học đi và học nói. Ngược lại với năm đầu tiên, trẻ không còn ở vị thế hoàn toàn lệ thuộc nữa, từ nay, trẻ khám phá ra mình có một […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Bài 1: GIAI ĐOẠN TỪ 0 – 1 TUỔI

Bài 1: GIAI ĐOẠN TỪ 0 – 1 TUỔI

  Giai đoạn trẻ từ 0 đến 1 tuổi có thể chia thành hai giai đoạn: Giai đoạn sơ sinh (từ 0 đến 2 tháng) và giai đoạn tuổi hài nhi (từ 2 đến 12 tháng). Trẻ sơ sinh (0 – 2 tháng) Từ 0 – 2 tháng tuổi, đứa trẻ vừa mới ra đời là một thực thể rất yếu ớt, nếu tách khỏi […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Lạm dụng cảm xúc là gì?

Lạm dụng cảm xúc là gì?

“Emotional Abuse hay lạm dụng cảm xúc hoặc có thể gọi là bạo lực tinh thần” Lạm dụng cảm xúc là gì? Lạm dụng cảm xúc là một cách để kiểm soát người khác bằng cách sử dụng cảm xúc cá nhân của người lạm dụng nhằm chỉ trích, đổ lỗi hoặc thao túng nạn nhân, gây cho nạn nhân cảm giác xấu hổ và […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Trichotillomania (TTM) là gì

Trichotillomania (TTM) là gì

(Trichotillomania tạm dịch là hội chứng nhổ/nhựt tóc)   Trichotillomania là gì? Trichotillomania (TTM), còn được gọi là rối loạn giật tóc, là tình trạng mà người bị mắc rối loạn liên tục kéo, xoắn hoặc ngắt tóc từ bất kỳ bộ phận nào của cơ thể không vì lý do thẩm mỹ. Những người mắc chứng rối loạn cảm xúc sẽ nhổ tóc cũng […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là gì ?

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế là gì ?

“Rối loạn ám ảnh cưỡng chế”: tiếng anh dịch là Obsessive-Compulsive Disorder (OCD) OCD là gì?  Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là một trong những rối loạn sức khỏe tâm thần đặc trưng bởi những triệu chứng ám ảnh và cưỡng chế ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống hàng ngày. OCD trước đây được xếp vào nhóm rối loạn lo âu vì những […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Liệu pháp phân tâm học là gì?

Liệu pháp phân tâm học là gì?

Quy trình, lợi ích và nhược điểm có thể có trong Trị liệu phân tâm   Trị liệu phân tâm  Trị liệu trong phân tâm là một trong những phương thức điều trị nổi tiếng nhất, nhưng nó cũng thường bị nhiều người trong giới hiểu nhầm. Mục tiêu của các liệu pháp này là giúp bệnh nhân hiểu rõ hơn về những gì đã xảy […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Những sai lầm của phụ huynh khiến trẻ gặp khó khăn khi trưởng thành

Những sai lầm của phụ huynh khiến trẻ gặp khó khăn khi trưởng thành

1. Ép trẻ đưa ra quyết định về nghề nghiệp tương lai quá sớm: Tư tưởng một người phải làm một công việc cả đời đã lỗi thời. Theo NBC News, 10 năm trước, nhiều nghề nghiệp hiện tại còn chưa xuất hiện, trong khi nhiều nghề đã biến mất. Do đó, việc ép con sớm xác định ngành nghề sẽ theo đuổi trong tương lai dễ […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Cho trẻ quá 5 món đồ chơi vô tình hại con

Cho trẻ quá 5 món đồ chơi vô tình hại con

Sự tự do, đầy đủ quá mức làm suy giảm sự hài lòng trong cuộc sống, thậm chí gia tăng trầm cảm, theo nhà tâm lý học Mỹ Barry Schwartz. Đời sống xã hội tốt lên từng ngày, cuộc sống của trẻ em cũng được bảo đảm hơn trước rất nhiều. Tuy nhiên, mặt trái của nó là người ta bắt đầu không trân trọng […]

Đọc thêm Gửi phản hồi

Những tổn thương tâm lý mà cha mẹ vô tình gây ra cho con trẻ

Những tổn thương tâm lý mà cha mẹ vô tình gây ra cho con trẻ

Yêu thương – bao bọc quá, kỳ vọng và mong muốn nhiều quá từ cha mẹ đã vô tình bóp nghẹt tâm hồn con trẻ trong thế giới của riêng chúng. Tâm lý mặc cảm, bất an, lo hãi… trước những khó khăn và rắc rối trong đời sống của chính mình. Hoặc vô cảm, thờ ơ hay thật sự bối rối khi phải tương […]

Đọc thêm Gửi phản hồi