Bài 4: Trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Bài 4: Trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Sự phát triển chung ở trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Đây là giai đoạn mà Freud gọi là giai đoạn ẩn tàng. Trẻ đã vượt qua tất cả những thử thách trong giai đoạn đầu của tuổi thơ (cai sữa, chia tách, sự thiến…). Lúc này, trẻ đã hiểu rằng nó không thể mãi là em bé của mẹ, càng không phải là ông vua con của mẹ. Vì vậy, trẻ sẽ tập trung năng lượng và mong muốn của mình để trở thành người lớn (giống như bố hoặc như mẹ).

Nếu các giai đoạn trước đã được giải quyết một cách ổn thỏa  trẻ sẽ thích thú với việc học tập (và sẽ tự hào khoe những việc trẻ đã làm hoặc đã học khi từ trường về).

Sự phát triển trí tuệ ở trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Cho đến 7 tuổi, trí thông minh của trẻ vẫn còn chưa đủ linh hoạt để có thể cho phép thực hiện các thao tác, các thao tác này là những hành động nhập tâm (được thực hiện bởi tư duy).  Nhưng từ bây giờ, các hành động được nhập tâm và chuyển hồi vẫn phải luôn dựa trên các tình huống cụ thể (chứ chưa phải với các khái niệm). Chính trong giai đoạn này trẻ khám phá ra các khái niệm:

  • Xếp loại đồ vật, phân hạng đồ vật.
  • Xây dựng khái niệm không gian, thời gian, nguyên nhân – kết quả.
  • Sự bảo toàn trọng lượng/khối lượng.

Trẻ dần từ bỏ cái duy kỷ: trẻ trở nên có khả năng thoát li cách nhìn nhận của mình và biết để ý đến quan điểm của người khác.

Từ 9 đến 11 tuổi, các biểu tượng (biểu thị bằng cách tưởng tượng lại) của trẻ ngày càng năng động và mang tính khái niệm: trẻ không còn lập luận trên hiện thực nữa mà là với các khái niệm.

 

Trò chơi ở trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Ở lứa tuổi này, trẻ rất thích chơi với các bạn và thích thi đua, vì vậy thường thì tất cả các trò chơi của trẻ sẽ bao gồm một phần thi đấu trong đó.

Trước hết, chúng ta sẽ thấy tất cả các trò chơi với cơ thể (điều này là không thể thiếu): thi chạy, chơi bóng, nhảy, leo trèo (trò chơi mèo đuổi chuột, hay đuổi bắt, cảnh sát bắt trộm, cướp cờ …). Thêm nữa, từ trò chơi với cơ thể, trẻ tiếp tục học các luật tệ, quy tắc của nhóm để được chấp nhận và hòa nhập vào nhóm. Điều này không phải lúc nào cũng dễ dàng với trẻ, đôi khi chúng cũng tranh cãi gay gắt trong nhóm.

Bên cạnh những trò chơi mang tính vận động thể chất và giải phóng năng lượng trẻ có thể dành nhiều thời gian để chơi các trò chơi mang tính trí tuệ hơn như: chơi cờ, giải câu đố, xếp hình…; hay các trò chơi biểu tượng,xây dựng  tình huống với các nhân vật, chiến trường,v.v… Trẻ có thể chơi một mình nhưng chúng thường thích chơi với bạn hơn.

Tranh vẽ của trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Trẻ cố gắng trung thành nhất với thực tế và trẻ học cách tôn trọng luật phối cảnh.

Tranh vẽ người: Lúc 6 tuổi, nhân vật trẻ vẽ đã trở nên năng động (với bước đi chẳng hạn); Khoảng 7 tuổi, trẻ có một bước tiến rất lớn: dáng người nghiêng xuất hiện. Bốn chi được biểu thị một cách bình thường. Trang phục đa dạng (váy đầm/quần âu); Khoảng 8 tuổi, các khớp xuất hiện (cổ, vai, háng); Khoảng 9 tuổi, giới tính của nhân vật được nhận ra trong tranh vẽ của đa số các trẻ; Khoảng 10 tuổi nhân vật lúc này càng ngày càng gần với thực tế, bao gồm cả chuyển động và trang phục; Khoảng 11 tuổi, phần lớn các nhân vật được trẻ vẽ đã trở nên năng động (trong chuyển động); Lúc 12 tuổi nhân vật của trẻ gần như hoàn hảo.

———————

>>>  Bài tiếp theo: Giai đoạn trẻ từ 6 đến 11 tuổi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *