Rối nhiễu tâm lý học đường
Theo một số nghiên cứu gần đây, ở các nước phát triển, cứ 10 học sinh thì có một trẻ bị rối nhiễu tâm trí. Tại Việt Nam, đây là một vấn đề rất đáng quan tâm trong trường học.
Những hậu quả đáng tiếc xảy ra với lứa tuổi học sinh như chán học, bỏ học, phá rối, bỏ nhà ra đi hoặc tự tử, phần lớn bắt nguồn từ rối nhiễu tâm trí không được phát hiện và điều trị kịp thời.
Dưới đây là những rối loạn chính thường gặp phải ở trẻ em lứa tuổi học đường. Việc xem xét điều trị tâm lý cho trẻ chỉ có thể thực hiện được nếu tần số xuất hiện và hoặc cường độ biểu hiện của các triệu chứng thực sự rõ ràng.
– Giấc ngủ : Mất ngủ / Ngủ nhiều. Có một số thói quen nhất định khi ngủ. Ác mộng. Tỉnh giấc vì lo lắng…
– Ăn uống : Chán ăn. Ăn quá nhiều. Béo phì. Hành vi ăn uống không bình thường
– Tiêu hóa : Đái dầm. Táo bón kinh niên
– Suy nghĩ : Khó khăn về mặt trí tuệ. Rối loạn trí nhớ. Có vấn đề trong chú ý / tập trung
– Ngôn ngữ: Chậm nói. Rối loạn phát âm
– Rối loạn học đường : Đọc khó (khó học đọc, đọc sai). Viết sai chính tả. Chứng tính toán khó
– Tâm vận động : Rối loạn các bên (bên trái, bên phải). Rối loạn dùng động tác. Mất ổn định tâm vận động
Phương pháp điều trị rối nhiễu tâm lý trẻ em
Các liệu pháp tâm lý nhằm làm giảm những nỗi đau về mặt tinh thần. Các liệu pháp này nhằm nắm bắt được nguồn gốc tâm lý của vấn đề nhờ vào các phương pháp chủ yếu sử dụng lời nói. Các liệu pháp này có thể được kết hợp với kỹ thuật giáo dục lại như thuật chỉnh âm đối với trẻ em có những rối loạn về ngôn ngữ, về học, đọc… hay việc phối hợp chức năng tâm vận động đối với trẻ gặp những khó khăn liên quan đến cơ thể. Các buổi tư vấn và trị liệu này do các nhà tâm lý chuyên vè sức khỏe tinh thần đảm nhận, trên cơ sở hợp tác với bác sĩ y khoa.